I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
Căn cứ Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 03/01/2024 của Ủy ban nhân dân Thành phố Huế về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của Thành phố Huế với trọng tâm là cải thiện môi trường kinh doanh và chuyển đổi số và Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 về việc Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của phường Trường An với trọng tâm là nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Trong quý III/2024, UBND phường Trường An đã ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện công tác CCHC cụ thể như sau:
Công văn số 136/UBND-CCHC ngày 19/6/2024 về việc thực hiện nghiệp vụ hành chính công trên Hệ thống SSO tỉnh;
Công văn số 115/UBND-CCHC ngày 11/7/2024 về việc đẩy mạnh số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh;
Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 18/6/2024 về việc triển khai một số nhiệm vụ nhằm góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh;
Kế hoạch số 116/KH-UBND ngày 28/6/2024 về việc triển khai một số nhiệm vụ nhằm góp phần duy trì và nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2024 của tỉnh;
Chương trình số 01/CTr-UBND ngày 12/7/2024 về chương trình đánh giá nội bộ Hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001:2015 năm 2024 ;
Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 12/7/2024 về đánh giá nội bộ năm 2024 ;
Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan phường Trường An, lãnh đạo phường đã quán triệt, phổ biến đồng thời thực hiện nhiều biện pháp nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán cộ, công chức góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của địa phương.
Trong quý III/2024, có 8/8 nhiệm vụ đã hoàn thành theo thời hạn tiến độ thực hiện Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 về việc Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của phường Trường An với trọng tâm là nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số.
Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC: UBND phường đã thực hiện nghiêm túc việc công khai, niêm yết danh mục THC, các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác CCHC tại trụ sở cơ quan phường, trên Trang Thông tin điện tử phường với 87 tin bài và tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường.
UBND phường Trường An đã hoàn thành đúng thời hạn 4 ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố. Công tác hiến máu tình nguyện đạt 155/142 chỉ tiêu, vượt 9,15%.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
Thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2015, Nghị định 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (Gọi tắt là Nghị định 34/2016/NĐ-CP). Từ ngày 06/6/2024 đến ngày 05/9/2024 Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND) phường không ban hành văn bản QPPL.
Từ 06/6/2024 đến ngày 05/9/2024, xảy ra 6 vụ phạm pháp luật hình sự, trong đó chuyển cơ quan điều tra 04 vụ, 02 vụ đang xác minh. Ủy ban nhân dân phường đã ban hành và xử lý 201 quyết định xử lý vi phạm hành chính với số tiền 47.850.000đ.
Ngày 30/7/2024, UBND phường có Báo cáo số 155/BC-UBND về việc tham mưu góp ý đối với dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2020/NĐ-CP.
Ngày 19/8/2024, UBND phường đã có Báo cáo số 164/BC-UBND về việc tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát tình hình thi hành pháp lật trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính năm 2024
Thực hiện phát 195 bản tin pháp luật cho Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng ban công tác mặt trận.
2. Cải cách thủ tục hành chính
Số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Trường An: Có 119 TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết.
UBND phường bố trí 04 công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) phường gồm: 01 công chức Tư pháp – Hộ tịch, 01 công chức Văn phòng – Thống kê, 01 công chức Văn hóa – Xã hội, 01 công chức Địa chính – Xây dựng. Về trình độ chuyên môn: 03 trình độ Đại học, 01 trình độ thạc sĩ; trình độ chính trị: 02 trung cấp chính trị. Công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ được trang bị 04 máy tính, 03 máy in, 02 máy scan. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC công chức chuyên môn tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống xác thực tập trung, riêng công chức Tư pháp - Hộ tịch có sử dụng thêm phần mềm Hộ tịch. Phòng làm việc 42m2(bao gồm 04 công chức bộ phận Một cửa và 03 công chức chuyên môn) bố trí 02 máy điều hòa. Công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận TN&TKQ được hỗ trợ chế độ trang phục 6.000.000đ/4 người/năm, 1.400.000đ/4 người/tháng.
Đã tiếp nhận và xử lý 1261/1294 lượt hồ sơ trên hệ thống xác thực tập trung; số hóa 43 hồ sơ và 1241 hồ sơ trực tuyến.
Thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên hệ thống xác thực tập trung SSO đảm bảo đúng quy định. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được kiểm tra, theo dõi, không làm phát sinh chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân ngoài quy định của pháp luật.
Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường
Từ ngày 06/6/2024 đến ngày 05/9/2024 đã tiếp nhận và giải quyết 1261/1294 lượt hồ sơ, 33 hồ sơ đang giải quyết (có 02 hồ sơ quá hạn tại lĩnh vực đất đai), cụ thể như sau:
Lĩnh vực Bảo trợ xã hội tiếp nhận và giải quyết 4/12 hồ sơ, 08 hồ sơ đang giải quyết;
Lĩnh vực Chứng thực tiếp nhận và giải quyết 1020 lượt hồ sơ;
Lĩnh vực đất đai tiếp nhận và giải quyết 3/13 hồ sơ, 10 hồ sơ đang giải quyết (có 02 hồ sơ quá hạn tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Huế);
Lĩnh vực Hộ tịch tiếp nhận và giải quyết 228/243 hồ sơ, 15 hồ sơ đang giải quyết;
Lĩnh vực Thi đua, Khen thưởng đã tiếp nhận và giải quyết 6 hồ sơ.
Đã thực hiện số hóa 43/53 hồ sơ, đạt tỷ lệ 81,13%.
Không có phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về quy định hành chính.
Thực hiện khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 100% người được lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng rất hài lòng với chất lượng phục vụ.
3. Xây dựng chính quyền
UBND phường đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh; chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc chấp hành, thực thi các quy định pháp luật.
Về công tác bộ: Số lượng cán bộ, công chức hiện có 20 người, trong đó có 09 cán bộ chuyên trách và 10 công chức, 06 người hoạt động không chuyên trách.
Kỳ họp chuyên đề lần thứ Năm HĐND phường khóa XII nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND phường đối với bà Đỗ Thị Thanh Mai, cũng tại kỳ họp này HĐND phường đã kiện toàn lại Ban Kinh tế - Xã hội của HĐND phường.
4. Cải cách tài chính công
Thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Quyết định số 102/2006/QĐ-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với cơ quan nhà nước. UBND phường đã ban hành Quy chế làm việc, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý tài sản công năm 2024 phù hợp với quy định và đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương. Tiết kiệm chi thường xuyên từ 10-15% trên cơ sở đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị, tạo điều kiện hỗ trợ tăng thêm đối với cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách, cán bộ hợp đồng nhân ngày lễ Quốc Khánh ngày 2/9 là 200.000 đồng/người/lễ. Công khai, dân chủ trong quản lý thu, chi ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.
Tổng thu ngân sách: 5.621.772.766đồng /6.645.000.000 đồng, đạt 86 %.
Tổng chi ngân sách: 4.924.246.466 đồng/6.645.000.000 đồng, đạt 74%; trong đó đã chi giải ngân đầu tư công 480.630.000 đồng/297.000.000 đồng, đạt 161%.
5. Nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó UBND phường đã triển khai đồng bộ, đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo, thực hiện công tác cải cách hành chính theo hướng dân chủ, hiện đại.... Đồng thời, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên cơ quan các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về CCHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC bằng nhiều hình thức. Thực hiện Quyết định số 12/QĐ-UBND ngày 12/01/2024 của UBND phường về việc Ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 với trọng tâm là nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Theo Kế hoạch này, đã hoàn thành 8/8 nhiệm vụ đề ra theo yêu cầu.
UBND phường hiện có 119 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đã được niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan và trên Trang thông tin điện tử phường nhằm tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân tra cứu.
Từ ngày 06/6/2024 đến ngày 05/9/2024 đã tiếp nhận và giải quyết 1261/1294 lượt hồ sơ, 33 hồ sơ đang giải quyết (có 02 hồ sơ quá hạn tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố Huế). Thực hiện khảo sát mức độ hài lòng khi giải quyết TTHC trên Hue-S, kết quả 100% rất hài lòng trong giải quyết TTHC.
6. Hiện đại hóa nền hành chính gắn với phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Trong quý III năm 2024, đã tiếp nhận 1241/1294 lượt hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 95,90%. Hiện đang ngưng thực hiện liên thông 02 nhóm TTHC “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” vì chưa đồng bộ được dữ liệu.
Đã ban hành 570 văn bản đi, tiếp nhận và xử lý 894 văn bản đến trên Trang thông tin điều hành tác nghiệp hướng đến làm việc không giấy tờ. Tiếp nhận và xử lý 19 thông tin phản ánh trên hệ thống thông tin dịch vụ đô thị thông minh.
7. Một số nhiệm vụ nhằm duy trì và nâng cao Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công.
- Với chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”: UBND phường tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên hệ thống truyền thanh và Trang thông tin điện tử phường.
- Với chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch”: Thực hiện công khai các nội dung như thủ tục hành chính; quy hoạch đô thị; mức thu lệ phí trên Trang Thông tin điện tử, niêm yết tại trụ sở cơ quan phường và tại các nhà sinh hoạt cộng đồng.
- Với chỉ số nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”: Ngoài tiếp công dân thường xuyên, UBND phường đã ban hành Thông báo số 01/TB-UBND ngày 02/01/2024 về lịch tiếp công dân định kỳ 6 tháng đầu năm 2024. Kết quả có 24 kỳ tiếp công dân định kỳ, 01 người được tiếp, 01 vụ việc và đã được giải quyết; tiếp nhận 04 đơn thư, trong đó đã xử lý 02 đơn thư, 02 đơn thư trong hạn đang xử lý.
- Với chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”: Thường xuyên quán triệt nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, công chức và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ, thực hiện đầy đủ việc kê khai minh bạch tài sản theo đúng quy định.
- Với chỉ số nội dung “Thủ tục hành chính công”: Tổ chức triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số dịch vụ công. Thực hiện niêm yết công khai các TTHC đã được UBND tỉnh công bố tại trụ sở cơ quan, trên Trang thông tin điện tử phường. Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với với các trường hợp trễ hạn hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Với chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công”: Tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.
Triển khai các giải pháp giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn khu dân cư; không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự và các loại tội phạm mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Với chỉ số nội dung “Quản trị môi trường”: UBND phường đã có Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 27/7/2023 về việc tổ chức, triển khai Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn phường Trường An đến năm 2025. Đồng thời, hàng tuần tổ chức phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Chủ nhật cộng đồng” nhằm cải thiện môi trường sinh hoạt tại khu dân cư.
- Với chỉ số nội dung “Quản trị điện tử”: Cán bộ, công chức cơ quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ nhằm thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử. Hướng dẫn, hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến đến người dân biết và sử dụng trang thông tin điện tử phường trong việc khai thác tìm hiểu những chính sách, pháp luật và các thông tin tuyên truyền.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
Đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực trong thực thi công vụ. Quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước.
Xác định trọng tâm CCHC năm 2024 là nâng cao chất lượng phục vụ và chuyển đổi số, UBND phường đã tập trung nguồn lực và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC đã ban hành.
2. Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân
Có 02 hồ sơ đang giải quyết quá hạn tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố. Đường truyền mạng có lúc không ổn định ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
V. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRỌNG TÂM
Tiếp tục đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa đối với cán bộ, công chức; thực hiện tốt văn hóa công sở, tạo môi trường làm việc chất lượng và hiệu quả.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC.